Hôn Nhân Bền Lâu - Bài 17

Attention: open in a new window. PDFPrintE-mail

Trong những tháng gần đây, chúng tôi thật ngạc nhiên sững sờ khi nghe tin một số những đôi vợ chồng chúng tôi quen biết đã bỏ nhau. Không phải chỉ hai, ba gia đình nhưng nhiều gia đình đã đi đến đổ vỡ. Đây thật là điều đáng buồn. Những đôi vợ chồng này bỏ nhau vì những lý do khác nhau, nhưng hầu hết những đổ vỡ đó đều có thể tránh được. Thường thường, nguyên nhân chính là vì hai vợ chồng quá bận rộn, mỗi người đeo đuổi một công việc nên không có thì giờ với nhau. Dần dần không còn tình cảm cho nhau, không cảm thấy cần nhau nữa và muốn ly dị để không bị ràng buộc nhưng được tự do sống theo ý mình.

Sau đây là hình ảnh thường xảy ra trong các gia đình đổ vỡ:

Cả vợ lẫn chồng đều có việc làm tốt, kiếm được nhiều tiền. Lúc đầu đồng tiền đem về giúp vợ chồng mua sắm đầy đủ tất cả những gì mong muốn nên gia đình vui vẻ, đời sống thoải mái. Tuy nhiên, sau khi sắm nhà lớn, xe đẹp, hai vợ chồng phải cố gắng đi làm thật nhiều để trả nợ. Làm càng giỏi thì càng được lên chức cao, và càng thêm trách nhiệm nên chúng ta lại phải đi sớm hơn và về trễ hơn.

Có khi vì quá bận rộn, vợ chồng không nói chuyện với nhau cả tuần, cả tháng. Con cái vì không được cha mẹ gần gũi dạy dỗ, bắt đầu trở nên bướng bỉnh, không vâng lời, nay xin cái này mai đòi điều kia, khiến vợ chồng bực bội và lo lắng. Tiền bạc vật chất dư thừa nhưng tinh thần căng thẳng, đời sống dần dần trở thành vô nghĩa. Vì không có thì giờ trò chuyện với nhau thường xuyên, vợ chồng không hiểu nhau và không thông cảm, gần gũi nhau nữa. Từ đó tình cảm vợ chồng trở nên phai nhạt.

Cả vợ lẫn chồng đều không thấy thỏa lòng nên muốn đi tìm một điều gì khác để lấp đầy sự trống rỗng hay nỗi buồn chán đó. Có người càng đi làm nhiều hơn nữa. Người khác thì tìm đến với bạn bè, với những liên hệ tình cảm không chính đáng hoặc đâm ra ăn chơi, la cà đến những nơi chơi bời nguy hiểm. Những người không đi làm trong các hãng xưởng nhưng có công việc làm ăn riêng cũng dễ bị cuốn hút vào công việc, trở thành quá bận rộn và cũng đối diện với hiểm họa gia đình đổ vỡ như mọi người khác. Trong trường hợp này, chúng ta cần phải dừng lại, sắp xếp lại thứ tự ưu tiên, thay đổi cách sống và cách làm việc để vợ chồng có thì giờ cho nhau. Nhưng tiếc là ít ai nhìn thấy vấn đề.

 

Thường thường, các ông chồng vì không thỏa lòng trong đời sống gia đình, nên càng vùi đầu vào công việc nhiều hơn, cố gắng để được thành công hơn. Chẳng những vì sự thu hút của đồng tiền hay vì áp lực của công việc, nhưng vì xem công việc là niềm vui, là điều mang lại thỏa mãn cho tâm hồn. Người vợ đi làm cũng bị nhiều áp lực trong công việc ở sở, lại phải gánh thêm trách nhiệm trong gia đình, phải lo cho chồng cho con. Và vì muốn làm người nội trợ đảm đang, muốn tạo một mái ấm gia đình cho chồng con nên cũng cố gắng nhiều. Tinh thần vì thế lúc nào cũng căng thẳng.

Vì quá mệt nỏi với gánh nặng của việc sở việc nhà, các bà vợ muốn chồng để ý giúp đỡ, chăm sóc con cái, chia xẻ gánh nặng công việc nhà, nhưng ông chồng cứ vùi đầu vào công việc của mình. Lúc nào có thì giờ rảnh lại phải đi với bạn. Trong khi các bà trông mong chồng dành thì giờ với mình, để thăm hỏi, trò chuyện, thông cảm với những khó khăn mình phải đối diện mỗi ngày, thì chồng chẳng bao giờ để ý hỏi han.

Những bà vợ bước vào tuổi trung niên, sức khoẻ đi xuống, tinh thần và tình cảm thay đổi nên dễ buồn dễ khóc. Các bà cần sự gần gũi và chăm sóc tế nhị của chồng, nhưng không được chồng quan tâm đến. Tương tự như thế, các ông cũng muốn vợ thông cảm với những căng thẳng và lo lắng của mình, nhưng về nhà chỉ nghe vợ than van, phàn nàn chuyện nọ chuyện kia. Nếu tình trạng này cứ kéo dài mãi, giữa vợ chồng chỉ còn sự bực bội, chán chường. Và khi vợ chồng không chịu đựng nhau được nữa thì một hình bóng khác, một mời gọi khác, có thể kéo chúng ta vào cám dỗ cách dễ dàng.

Làm thế nào để vợ chồng giữ lòng chung thủy với nhau trọn đời?

Chúng ta đã nói nhiều về những nguyên nhân đưa đến việc gia đình đổ vỡ và không chung thủy với nhau. Vì biết nguyên nhân, chúng ta mới có thể tìm ra phương cách giúp chúng ta tránh được đổ vỡ. Dưới đây là một vài đề nghị mà nếu áp dụng, có thể giúp chúng ta không những giữ được lòng chung thủy với nhau nhưng còn củng cố tình yêu vợ chồng dành cho nhau.

1. Hãy nhớ rằng hôn nhân là một ràng buộc suốt đời

Từ xưa đến nay, mọi người đều biết rằng chuyện vợ chồng là chuyện trăm năm. Ngày cưới là ngày quan trọng vì đời người chỉ có một lần. Quan hệ vợ chồng là quan hệ ràng buộc suốt đời, ngoại trừ cái chết, không một điều gì có thể cắt đứt quan hệ nầy. Thánh Kinh dạy: ”Cho nên, đàn bà có chồng, hễ chồng còn sống bao lâu, thì luật pháp buộc phải theo chồng bấy lâu; nhưng nếu chồng chết, thì người vợ được thoát khỏi luật pháp đã buộc mình với chồng. Vậy, nếu đang lúc chồng còn sống mà vợ đi lấy người khác, thì phải bị gọi là đàn bà ngoại tình. Nhưng nếu chồng chết thì vợ được buông tha khỏi luật pháp, dầu lấy người khác cũng chẳng phải là đàn bà ngoại tình vậy” (Rô-ma 7:2-3).

Thiên Chúa đã định rằng vợ chồng là một ràng buộc suốt đời. Chúng ta cần phải ghi nhớ và nhắc nhở nhau điều quan trọng này, có như thế chúng ta mới không rơi vào những cạm bẫy hay cám dỗ lôi kéo gia đình chúng ta đến chỗ đổ vỡ. Những gì xảy ra trong xã hội chúng ta đang sống ngày nay không phải là điều đúng. Điều mà nhiều người làm không nhất thiết là điều phải. Một vợ một chồng, chung thủy với nhau suốt đời là định luật của Đấng Tạo Hóa, định luật đó không bao giờ thay đổi.

2. Hãy nhớ rằng đổ vỡ không xảy đến một sớm một chiều, nhưng từ từ và ngấm ngầm, trong lúc ta không ngờ

Hầu hết những đổ vỡ của tình yêu vợ chồng không xảy ra một cách đột ngột, thình lình, nhưng là hậu quả của nhiều chuyện nhỏ nhặt, chồng chất theo năm tháng. Một cái nhìn có tình ý, một cám dỗ nho nhỏ, một cuộc phiêu lưu tình cảm trông như vô hại, v.v... Tất cả những điều đó sẽ đưa chúng ta đi dần đến chỗ đổ vỡ lúc nào không biết. Tương tự như vậy với những giờ phút vắng nhà, những đam mê trong công việc, những lôi kéo của bạn bè. Tuy chỉ mỗi ngày một ít, nhưng nó sẽ khiến cho tình cảm vợ chồng ngày càng phai nhạt mà lúc chúng ta chợt tỉnh ra có thể đã quá muộn.

3. Phải đặt lại thứ tự ưu tiên trong đời sống

Nơi chúng ta đang sống là vùng đất của cơ hội. Ở đây chúng ta có quá nhiều điều để làm, để hưởng thụ, điều tốt cũng như điều xấu. Vì có quá nhiều chọn lựa như vậy, chúng ta phải biết dừng lại, nhận định rõ đâu là điều quan trọng nên làm, đâu là những việc bỏ qua cũng không sao, để chúng ta có thể dành ưu tiên cho gia đình, nhất là dành thì giờ cho người bạn đời của mình.

Ba điều vừa nói là những nguyên tắc căn bản. Áp dụng vào thực tế, chúng ta cần làm những điều sau:

Giữ mãi tình yêu ban đầu

Ngày mới gặp nhau ta yêu nhau như thế nào, tha thiết với nhau như thế nào, hãy giữ mãi tình yêu đó. Hãy dành thì giờ hẹn hò, trò chuyện với nhau như những ngày trước. Có lẽ quý vị nghĩ rằng mình già rồi, thì giờ đâu mà dành cho nhau, đi chơi với nhau. Lúc nào cũng công việc, con cái đùm đề... Đúng vậy, nhưng nếu chúng ta xem hạnh phúc gia đình là điều quan trọng, chúng ta phải dành thì giờ để chăm sóc hạnh phúc đó. Thường thường, điều gì ta xem là quan trọng nhất trong đời sống, ta sẽ có thì giờ cho việc đó.

Tránh cám dỗ

Cám dỗ đến cho phái nam cũng như phái nữ, ai cũng có những giây phút yếu lòng. Đừng để cho một hình bóng, một sự so sánh hay hối tiếc nào chen vào giữa ta với người bạn đời của mình. Cũng hãy nhớ rằng những dan díu ban đầu có thể chỉ như những sợi tơ nhện nhưng dần dần sẽ trở thành những dây xích không tháo gỡ đi được.

Phát triển ưu điểm của vợ chồng

Chúng ta ai cũng có ưu và khuyết điểm. Chúng ta không nên chú ý quá nhiều vào khuyết điểm của người bạn đời, để rồi buồn phiền. Trái lại, hãy chú trọng vào ưu điểm và phát huy những ưu điểm đó để đem lại ích lợi cho đời sống chung và nâng đỡ nhau trên đường đời. Vợ chồng chẳng những chia xẻ với nhau về tình cảm, tình dục nhưng cũng cần nhau trong phương diện tâm linh, tinh thần. Chúng ta cần học hỏi, chia xẻ, nâng đỡ nhau về kiến thức và kinh nghiệm sống. Chúng ta nên nhìn vào ưu điểm của nhau để trau giồi,phát huy những ưu điểm đó và sống với nhau với lòng biết ơn Chúa.

Hãy nhớ vật chất chỉ là phương tiện

Đồng tiền ta làm ra, dù nhiều cũng không thể mua hạnh phúc. Cái nhà, cái xe cũng như mọi vật dụng khác rồi sẽ qua đi. Chỉ có tình người và tình yêu vợ chồng có giá trị lâu dài. Đừng dành tất cả thì giờ và sức lực để đi làm và lo cho những nhu cầu vật chất nhưng hãy dành thì giờ cho nhau. Vợ chồng cần dành thì giờ nói chuyện, tâm tình với nhau, ôn lại những kỷ niệm cũ, cùng chơi đùa giải trí với nhau. Bạn bè, gia đình đôi bên cũng quan trọng trong đời sống, nhưng quan hệ vợ chồng vẫn là trên hết.

Hãy thành thật, cởi mở, sẵn sàng nhận lỗi

Nhận biết những nhược điểm và khuyết điểm của chính mình, cũng như của vợ hay chồng. Chấp nhận nhau và tha thứ cho nhau. Đừng nhắc lại những lỗi lầm cũ để làm khổ nhau. Nếu có điều suy nghĩ trong lòng, buồn cũng như vui, hãy nói ra cho nhau nghe, đừng chất chứa trong lòng quá lâu, sẽ sinh ra cay đắng và dễ đưa đến đổ vỡ.

Hãy thỏa lòng với người bạn đời mà mình đã chọn, đừng so sánh vợ hay chồng mình với bất cứ một ai

Một khi so sánh ta sẽ không thỏa lòng và cám dỗ sẽ đến với chúng ta dễ dàng. Có người sống bên cạnh người phối ngẫu nhưng cứ mơ tưởng đến một mẫu người trong mộng nào đó, hoặc cứ suy nghĩ đến người tình cũ của thời học trò mơ mộng. Có người thì so sánh vợ, chồng mình với một người bạn trong sở và thầm nuối tiếc mình gặp người đó quá trễ. Tất cả những tư tưởng đó sẽ khiến ta đi đến chỗ không chung thủy với người phối ngẫu và phạm tội ngoại tình, dù chỉ là trong tư tưởng.

Những điều nên tránh:

  • Đừng vì lý do gì mà vợ chồng phải ở xa nhau quá lâu hay chồng phải vắng nhà quá nhiều.

  • Đừng cho người lạ ở chung trong nhà (share phòng), hoặc cho những người bà con như anh chồng, em vợ sống chung trong gia đình. Đây là những cạm bẫy rất là nguy hiểm.

  • Đừng ấp ủ những tình cảm riêng tư với người bạn khác phái hay xem thường những cám dỗ chung quanh mình. Nếu bị cám dỗ hay biết là có người theo đuổi mình, đừng giấu nhưng nên nói cho vợ hay chồng biết ngay.

  • Đừng so sánh, nuối tiếc về người mình đã chọn. Nếu có người tình cũ, đừng bao giờ tìm cách liên lạc hay gặp gỡ người đó, dù chỉ là để thăm hỏi như tình bạn. Tình yêu xưa cũ đó có thể sống lại mạnh mẽ và phá hỏng hạnh phúc gia đình chúng ta.

  • Đừng nghĩ rằng nếu ly dị người này để lấy người kia mình sẽ hạnh phúc hơn. Đó là chiêu bài của ma quỷ để cám dỗ chúng ta phạm tội, và để phá đổ nền tảng gia đình.

  • Đừng xem công việc, bà con và ngay cả con cái quan trọng hơn người bạn đời của mình. Hãy dành thì giờ, tình cảm ưu tiên cho người phối ngẫu. Vì như thế tình yêu vợ chồng mới bền chặt và mới đừng nổi trước những cám dỗ của đời.

  • Điều quan trọng hơn cả để giữ vững hạnh phúc là chúng ta cần có Chúa Cứu Thế làm Chủ gia đình và cả vợ lẫn chồng đều áp dụng Lời Thánh Kinh trong cách cư xử với nhau hằng ngày.

Tác giả sách Châm Ngôn đặc biệt gởi đến các ông chồng lời khuyên sau đây:

Hãy uống nước hồ con chứa và nước chảy trong giếng con. Các nguồn của con há nên tràn ra ngoài đường, và các suối của con tuôn nơi phố chợ sao? Nó khá về một mình con, chớ thông dụng nó với người ngoại. Nguyện nguồn mạch con được phước; con hãy lấy làm vui thích nơi vợ con cưới buổi đang thì. Như nai cái đáng thương và hoàng dương có duyên tốt. Nguyện nương long nàng làm thỏa lòng con luôn luôn, và ái tình nàng khiến cho con say mê mãi mãi. Hỡi con, lẽ nào con mê mệt người dâm phụ và nâng niu lòng của người ngoại? (Châm Ngôn 5:15-20)

Minh Nguyên
Chương Trình Phát Thanh Tin Lành